Thứ Ba, 13 tháng 3, 2012

TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG KINH DOANH KHÁCH SẠN I. HOẠT ĐỘNG KINH DOANH KHÁCH SẠN


CHƯƠNG II
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG KINH DOANH KHÁCH SẠN
I. HOẠT ĐỘNG KINH DOANH KHÁCH SẠN
1. Khái niệm: là một doanh nghiệp bao gồm trong đó nhiều hoạt động kinh doanh
khác nhau, chỉ có tổ chức tốt các hoạt động kinh doanh khách sạn mới có thể đồng
thời đáp ứng hai yêu cầu mâu thuẩn nhau:
+ Thỏa mãn đến mức cao nhất nhu cầu về chất lượng sản phẩm. Bảo đảm
mang lại sự hài lòng tối đa cho khách.
+ Thực hiện mục đích của doanh nghiệp: nguồn thu phải bù đắp chi phí và
có lãi
2. Nội dung và bản chất của hoạt động kinh doanh khách sạn
Vấn đề cơ bản nhất của hoạt động trong khách sạn là là giải quyết mối quan
hệ giữa giá cả, chất lượng. Nếu tăng chất lượng mà không quan tâm đến chi phí thì
chi phí sẽ tăng 􀁰 tăng giá 􀁰 khách không hài lòng 􀁰 mất khách hàng 􀁰 hoặc nếu
không tăng giá thì lợi nhuận của khách sẽ giảm 􀁰 không thực hiện được mục tiêu
của doanh nghiệp (tối đa hóa lợi nhuận). Tuy nhiên về lâu dài, một chất lượng phục
vụ cao so với một mức giá nhất định sẽ tạo nên sự nổi tiếng, mang lại khách hàng,
doanh thu và lợi nhuận vì thế mà tăng lên. Giải quyết thỏa đáng mối quan hệ giữa
lợi ích trước mắt và lâu dài là một vấn đề phức tạp. Hơn nữa, việc thực hiện hai yêu
cầu này lại diễn ra trong sự ràng buộc của nhiều yếu tố:
Ràng buộc về giá cả: Giá cả là do thị trường quyết định, chịu ảnh hưởng
mạnh mẽ của sự cạnh tranh.
Ràng buộc về nguồn lực: hoạt động của doanh nghiệp trong giới hạn khả
năng huy động vốn, thu hút lao động, khả năng của những nhà cung cấp.
Ràng buộc về mặt xã hội: Thực hiện hai yêu cầu trên trong điều kiện hàng
loạt những ràng buộc. Hơn nữa khách sạn là một doanh nghiệp bao gồm trong đó
nhiều hoạt động kinh doanh có đặc điểm kinh tế - kỹ thuật khác nhau, sử dụng
nhiều nguồn lực khác nhau. Tất cả những điều trên đòi hỏi khách sạn phải nghiên
cứu đặc điểm của ngành kinh daonh khách sạn và đặc điểm của bản thân mình
nghiên cứu tgìm một phương án tổ chức hợp lý nhất, phù hợp với đặc điểm và điều
kiện cuả mình.
- Kinh doanh khách sạn là hoạt động đòi hỏi vốn đầu tư lớn, chi phí cho bảo
dưỡng cao, sử dụng nhiều lao động. Mặt khác, do kết quả cạnh tranh, quy mô của
khách sạn ngày càng lớn , khách sạn không ngừng mở rộng và đa dạng hóa các sản
phẩm của mình để thỏa mãn nhu cầu của khách với chất lượng phục vụ cao, mang
danh tiếng cho khách sạn. Trong mỗi hoạt động, mỗi dịch vụ lại bao gồm nhiều
www.ebook.edu.vn
đoạn phức tạp, quan hệ lãn nhua làm cho các mối quan hệ bên trong khách sạn ngày
càng trở nên chằng chịt. Nếu không tổ chức tốt các hoạt động kinh doanh trong
khách sạn, phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận sẽ dễ dàng dẫn đến tình trạng loạn
chức năng.
- Hơn nữa, trong ngành kinh doanh khách sạn, đối tượng phục vụ là khách
du lịch. Họ có nhu cầu đa dạng và đòi hỏi cao. Đặc birtj trong đó, phần lớn là khách
du lịch quốc tế với dân tộc, giới tính, tâm lý, sở thích và thị hiếu đa dạng. Họ có khả
năng thanh toán cao và vì vậy họ cần đuệoc phục vụ tốt, và chỉ có việc tổ chức hợp
lý, nghiên cứu tỷ mỉ và chu đá, theo dõi chặt chẽ thường xuyên nhu cầu của khách
mới cho phép khách sạn thực hiện được các yêu cầu về chất lượng, mang lại danh
tiếng cho khách sạn
Từ những phân tích trên cũng như trong thực tiễn kinh doanh khách sạn ở nước ta,
ngày càng chứng tỏ rằng chỉ bằng kinh nghiệm không chỉ không đủ mà đòi hỏi
những người quản lý khách sạn phải có trí thức nghệ thuật tỏ chức và quản lý khách
sạn.
3. Đặc điểm của hoạt động kinh doanh khách sạn
a. Đặc điểm về sản phẩm khách sạn.
*Sản phẩm của khách sạn thực chất là một quá trình tổng hợp các hoạt động
từ khi nghe lời yêu cầu của khách cho đến khi khách rời khỏi khách sạn:
+ Hoạt động bảo đảm nhu cầu sinh hoạt bình thường của khách: ăn ở, sinh
hoạt, đi lại, tắm rửa…
+ Hoạt động bảo đảm mục đích chuyến đi
- Sản phẩm khách sạn rất đa dạng tổng hợp bao gồm vật chất và phi vật
chất, có thứ do khách sạn tạo ra, có thứ do ngành khác tạo ra nhưng khách sạn là
khâu phục vụ trực tiếp, là điểm kết quả của quá trình du lịch.
- Sản phẩm khách sạn là sản phầm phi vật chất cụ thể là:
* Sản phẩm dịch vụ không thể lưu kho, lưu bãi: một ngày buồng không
tiêu thụ đuợc là một khoản thu nhập bị mất không thu lại được.
* Sản phẩm dịch vụ được sản xuất bán và trao đổi trong sự có mặt hoặc
tham gia của khách hàng, diễn ra trong mối quan hệ trực tiếp giữa nhân viên với
khách hàng.
* Khách sạn được phục vụ trực tiếp, khách sạn chịu trách nhiệm về chất
lượng của sản phẩm dịch vụ và hàng hóa dù rằng sản phẩm đó không được khách
sạn sản xuất ra
b. Đặc điểm mối quan hệ giữa sản xuất và tiêu dùng sản phẩm
www.ebook.edu.vn
- Sản phẩm khách sạn là sản phẩm mang tính phi vật chất. Quá trình sản
xuất phục vụ và quá trình tiêu dùng sản phẩm khách sạn diễn ra gần như đồng thời
trong cùng một thời gian và không gian.
+ Cùng thời gian: Thời gian hoạt động của khách sạn phụ thuộc vào thời gian tiêu
dùng của khách, hoạt động kinh doanh phục vụ của khách diễn ra một cách liên tục
không có ngày nghỉ và giờ nghỉ. Nhưng do yêu cầu của khách không đều đặn nên
cường độ hoạt động kinh doanh của khách sạn diễn ra không đều đặn và mang tính
thời vụ.
+ Cùng một không gian: Sản phẩm của khách sạn không thể mang đến cho khách
mà khách dl muốn tiêu dùng phải đến khách sạn để thỏa mãn nhu cầu của mình tại
đó. Do đó trong kinh doanh khách sạn vấn đề vị trí của khách sạn là rất quan trọng,
nó ảnh hưởng to lớn đến khả năng thu hút khách và tiết kiệm chi phí.
c. Đặc điểm về tổ chức quá trình kinh doanh khách sạn.
Quá trình phục vụ do nhiều bộ phận nghiệp vụ khác nhau đảm nhận. Các
bộ phận này vừa có tính độc lập tương đối, vừa có mối quan hệ mật thiết với nhau
trong một quá trình phục vụ liên tục nhằm thỏa mãn nhu cầu trọn vẹn của khách.
Do đó vấn đề quan trọng trong công tác tổ chức của khách sạn là xác định
trách nhiệm rõ ràng cho từng bộ phận nhưng phải bảo đảm tư tưởng trong suốt để
phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận của khách sạn như: lễ tân, buồng, nhà hàng,
bếp, bảo trì…
d. Đặc điểm của việc sử dụng các yếu tố cơ bản trong khách sạn
- Cần có tài nguyên du lich
* Tài nguyên du lịch: Là yếu tố được coi là sản xuất trong kinh doanh khách sạn.
Sự phân bố và tính hấp dẫn của tài nguyên du lịch chi phối tính chất, quy mô, cấp
hạng khách sạn.
Một khách sạn có vị trí thuận lợi nằm ở địa điểm giàu tài nguyên du lịch cần phải
luôn nghĩ cách để khai thác một cách có hiệu quả nhằm làm tăng thu nhập.
- Một yếu tố quan trọng nữa là nguồn vốn:
* Nguồn vốn lớn vì
+ Sản phẩm khách sạn hầu hết là các dạng dịch vụ, do đó tiêu hao nguyên vật liệu
thấp, phần lớn vốn nằm trong TSCĐ
+ Rời khỏi nơi cư trú thường xuyên của mình khách thường có xu hướng chi tiêu
cao hơn bình thường và yêu cầu tiện nghi cao hơn.
www.ebook.edu.vn
+ Do tính chất thời vụ, mặc dầu đã đầu tư một số tiền lớn cho việc xây dựng khách
sạn nhưng kinh doanh có hiệu quả vài tháng trong năm nên đó là nguyên nhân tiêu
hao vốn lớn.
* Lao động
Đòi hỏi sử dụng nhiều lao động vì:
+ Sự sẵn sàng phục vụ khách: là một trong những tiêu chuẩn quan trọng của chất
lượng phục vụ
+Sử dụng nhiều lao động được khách đánh giá là đạt tiêu chuẩn về chất lượng phục
vụ.
+ Phục vụ khách là một quá trình đòi hỏi nhiều lao động khác nhau. Do đó tiêu
chuẩn tuyển chọn nhân viên và nội dung huấn luyện khác nhau. Vì vậy, người lao
động khó thay thế cho nhau vàcũng là nguyên nhân gây ra nhu cầu sủ dụng lớn về
lao động.
* Tóm lại: Người lãnh đạo khách sạn cần phải thực hiện tốt công đoạn quản lý
khách sạn vừa nâng cao chất lượng sản phẩm vừa đảm bảo chất lượng phục vụ.
e. Đặc điểm của đối tượng phục vụ
- Khách sạn có nhiều loại dịch vụ và nhiều loại khách khác nhau, vì vậy hoạt động
rất phức tạp. Trong thực tiễn, người ta thấy rằng thông thường 80% toàn bộ khối
lượng công việc mà các nhân viên phải thực hiện phải do 20% khách hàng khó tính
đòi hỏi.
4.Ý NGHĨA CỦA HOẠT ĐỘNG KINH DOANH KHÁCH SẠN.
a. Về kinh tế
- Là một trong những hoạt động chính của ngành du lịch và thực hiện các nhiệm vụ
quan trọng của ngành
- Thông qua kinh doanh lưu trú và ăn uống của khách sạn một phần trong quỹ tiêu
dùng của người dân được sử dụng vào việc tiêu dùng của các dịch vụ và hàng hóa
của các doanh nghiệp khách sạn tại điểm du lịch.
􀃎 Vì vậy kinh doanh khách sạn còn làm tăng GDP của vùng và của cả
một quốc gia
- Kinh doanh khách sạn phát triển góp phần tăng cường vốn đầu tư trong và ngoài
nước, huy động được vốn nhà rỗi trong dân cư.
- Các khách sạn là các bạn hàng lớn của nhiều ngành khác nhau trong nền kinh tế.
www.ebook.edu.vn
- Kinh doanh khách sạn luôn đòi hỏi một dung lượng lao động trực tiếp tương đối
lớn. Do đó phát triển kinh doanh khách sạn góp phần giải quyết một khối lượng lớn
công ăn việc làn cho người lao động.
b. Về xã hội
- Thông qua việc đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi trong thời gian đi du lịch của con
người, kinh doanh khách sạn góp phần gìn giữ và phục hồi khả năng lao động và
sức sản xuất của người lao động.
- Hoạt động kinh doanh khách sạn còn làm tăng nhu cầu tìm hiểu di tích lịch sử văn
hóa của đất nước và các thành tựu của công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước, góp
phần giáo dục lòng yêu nước và lòng tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ.
- Kinh doanh khách sạn còn tạo điều kiện thuận lợi cho sự gặp gỡ giao lưu giữa mọi
người từ mọi nơi, mọi quốc gia khác nhau, các châu lục trên thế giới. Điều này làm
tăng ý nghĩa vì mục đích hòa bình hữu nghị và tính đại đoàn kết giữa các dân tộc
của kinh doanh du lịch nói chung và kinh doanh khách sạn nói riêng.
- Kinh doanh khách sạn là nơi chứng kiến những sự kiện ký kết các văn bản chính
trị, kinh tế quan trọng trong nước và thế giới. Vì vậy kinh doanh khách sạn đóng
góp tích cực cho sự phát triển giao lưu giữa các quốc gia và dân tộc trên thế giới
trên nhiều phương diện khác nhau.
II. MỘT SỐ LOẠI HÌNH CƠ SỞ LƯU TRÚ
1. Motel:
- Theo quy chế quản lý cơ sở lưu trú du lịch của Việt Nam xác định: Motel
là cơ sở lưu trú dạng khách sạn được xây dựng gần đường giao thông với lối kiến
trúc thấp tầng, bảo đảm phục vụ khách đi bằng phương tiện cơ giới, có dịch vụ bảo
dưỡng, sửa chữa phương tiện vận chuyển cho khách.
- Vị trí địa lý: Nằm dọc ven đường quốc lộ hoặc vùng ngoại ô thành phố.
- Cách thức thiết kế: Motel là một quần thể gồm những tòa nhà được xây
dựng không quá hai tầng,được quy hoạch và chia thành các khu vực xây dựng riêng
biệt như khu lưu trú, khu bãi đổ xe, khu đổ xăng, bảo dưỡng, sửa chữa và cho thuê
xe.
- Đối tượng khách: là những người đi lại sử dụng phương tiện vận chuyển
là ô tô và mô tô trên các tuyến đường quốc lộ.
- Sản phẩm dịch vụ của Motel cung cấp chủ yếu là dịch vụ buồng ngủ bán,
tiếp nhiên liệu xăng dầu, sửa chữa, bảo dưỡng.
2. Làng du lịch (Tourism Village)
www.ebook.edu.vn
- Ra đời ở Phát và xuất hiện năm 1943, ngày nay làng du lịch đuợc xây
dựng ở các điểm du lịch nghỉ dưỡng nơi giàu tài nguyên thiên nhiên.
- Theo quy chế quản lý cơ sở lưu trú bao gồm: quần thể các ngôi nhà được
quy hoạch xây dựng với đủ cơ sở dịch vụ sinh hoạt và vui chơi giải trí cần thiết
* Đặc điểm:
+ Làng du lịch khác với trung tâm du lịch ở chổ là nó không phục vụ mục
đích tham quan (Nếu khách không lưu trú ở đó thì không được phép tham quan
khách du lịch thường phải đăng ký trước với cơ quan du lịch.
+ Làng du lịch là một khu độc lập bao gồm những biệt thự hay Bungalow
1 tầng có cấu trúc gọn nhẹ và được xây dựng bởi vật liệu nhẹ mang tính truyền
thống của địa phương.
+ Làng du lịch được quy hoạch thành từng khu riêng biệt: khu lưu trú, ăn
uống, khu thể thao, khu thương mại…
+ Đối tượng của làng du lịch bao gồm nhiều đối tượng khách khác nhau nhưng đa
phần là những người có khả năng thanh toán cao, đi theo đoàn hoặc cá nhân thông
qua các tổ chức theo giá trọn gói. Thời gian lưu lại tại làng du lịch thường kéo dài.
3. Lều trại:
Dùng để chỉ hành động cắm trại, cá nhân, gia đình hoặc nhóm người lưu
trú từ 1 ngày đến 1 thángtrong một khu vực được quy hoạch.
- Theo quy chế quản lý cơ sở lưu trú của Việt nam: Camping là khu đất
được quy hoạch sẵn có trang thiết bị phục vụ đón khách đến cắm trại hoặc khách có
phương tiện vận chuyển là ô tô, xe máy đến nghỉ
* Đặc điểm:
+ Thường nằm ở những nơi giàu tài nguyên thiên nhiên.
+ Camping được tạo nên bởi những vật liệu kém chắc bền có tính di động,
và thường được quy hoạch thành khu riêng biệt.
+ Trong kinh doanh lều trại, khách du lịch được cung cấp các dịch vụ như:
nơi ăn, nghỉ, khu thể thao và khu vui chơi giải trí.
+ Kiến trúc của lều trại khi thiết kế cần chú ý đến những vấn đề sau:
* Nơi đón tiếp khách
* Khu vực cắm trại
* Khu thương mại: dành cho việc buôn bán như bán hàng lưu niệm, đồ ăn
uống, cho thuê đồ dùng…
www.ebook.edu.vn
* Khu thể thao giải trí ngoài trời.
4. Bungalow và biệt thự:
a. Bungalow
- Theo quy chế QLCSLTVN: Bungalow là cơ sở lưu trú được làm bằng gỗ
hoặc vật liệu nhẹ theo phương pháp lắp ghép giản đơn. Bungalow được làm đơn
chiếc hay hoặc thành một dãy, thành cụm và thường được xây dựng ở các khu du
lịch nghỉ mát vùng biển, vùng núi hoặc ở làng du lịch.
b. Biệt thự:
- Theo QCQLCSLTVN: biệt thự và căn hộ cho thuê là nhà ở có đầy đủ
tiện nghi cần thiết phục vụ việc lưu trú, biệt thự được xây dựng trong các khu du
lịch ven biển, núi,nghỉ dưỡng, làng du lịch hoặc bãi cắm trại.
- Biệt thự được thiết kế và xây dựng phù hợp với cảnh quan và môi trường
xung quanh.
IV. Phân loại khách sạn
- Theo quy mô
- Theo thi trường mục tiêu
- Theo mức độ phục vụ
- Theo quyền sở hữu và mức độ liên kết
a. Phân loại theo quy mô
- Khách sạn loại nhỏ
- Khách sạn loại vừa
- Khách sạn loại lớn
b. Phân loại khách sạn theo thị trường mục tiêu
- Khách sạn công vụ
- Khách sạn hàng không
- Khách sạn du lịch
- Khách sạn căn hộ
- Khách sạn sòng bạc
www.ebook.edu.vn
- Trung tâm hội nghị
* Khách sạn công vụ
- Vị trí: Thường nằm ở trung tâm thành phố và các khu thương mại
- Đối tượng khách: Chủ yếu là loại khách thương gia, song cũng không kém
phần hấp dẫn đối với các đoàn khách du lịch, khách hội nghị, khách du lịch tự do
v..v
- Thời gian lưu trú: thường ngắn ngày
- Tiện nghi dịch vụ: Đều có phòng hội nghi, phòng khách chung, các tiện
nghi tổ chức các đại tiệc và các phòng tiệc, dịch vụ giặt là và các cửa hàng bán quà
tặng, đồ lưu niệm, bể bơi, phòng tập thể dục, phòng tắm hơi, dịch vụ thể thao, dịch
vụ vui chơi giải trí v…v. Ngoài ra còn có các dịch vụ như: cho thuê thư ký, phiên
dịch, soạn thảo, in ấn văn bản, trung tâm internet, dịch thuật v..v.
* Khách sạn hàng không
- Vị trí: Thường nằm ở các điểm giao thông chính gần khu vực sân bay.
- Đối tượng khách: Khách thương gia, khách quá cảnh, khách nhỡ chuyến
bay, khách hội nghị, nhân viên hàng không và đội bay.
- Thời gian lưu trú: Thường ngắn ngày.
- Tiện nghi dịch vụ: Ngoài các tiện nghi cơ bản, khách sạn hàng không còn
có các phòng hội nghị ngắn ngày tiết kiệm được thời gian, có phương tiện đưa đón
khách và dịch vụ đặt buồng trực tiêp tại sân bay.
* Khách sạn du lịch
- Vị trí: Thường nằm những nơi có cảnh quan thiên nhiên đẹp, không khí
trong lành, gần các nguồn tài nguyên du lịch như: biển, núi, nguồn nước khoáng,
điểm tham quan.v..v
- Đối tượng khách: khách nghỉ dưỡng, khách tham quan….
- Thời gian lưu trú: Khách ở dài ngày hơn so với khách đi công vụ.
- Tiện nghi dịch vụ: Ngoài các tiện nghi cơ bản, các khách sạn du lịch còn tổ
chức và thực hiện các chương trình hoạt động vui chơi giải trícho khách du lịch
như: khiêu vũ ngoài trời, chơi golf, cưỡi ngựa, câu cá, đi bộ…nhằm tạo cảm giác
thoải mái, thư giãn cho khách.
www.ebook.edu.vn
* Khách sạn căn hộ
- Vị trí: Thường nằm ở các thành phố lớn hoặc các ngoại ô thành phố.
- Đối tượng khách: Khách công ty, khách thương gia, khách gia đình….
- Thời gian lưu trú: Dài ngày. Khách công ty có thể ký hợp đồng ở dài hạn
- Tiện nghi dịch vụ: Ngoài các tiện nghi cơ bản khách sạn căn hộ còn có khu
vui chơi cho trẻ em, siêu thị…
* Khách sạn sòng bạc
- Vị trí: Nằm tại các khu vui chơi giải trí ở các thành phố lớn hoặc các khu
nghỉ mát.
- Đối tượng khách: Khách thương gia giàu có, khách chơi bạc, các nhà triệu
tỉ phú….
- Thời gian lưu trú: Ngắn ngày.
- Tiện nghi dịch vụ: Các hình thức giải trí toón kém, các trò tiêu khiển đầu bảng
nhằm thu hút khách chơi bạc để thu lợi nhuận.
Đối với loại hình này thì dịch vụ buồng và ăn uống chủ yếu để cung cấp cho
hoạt động chơi bạc.
c. Phân loại khách theo mức độ phục vụ
* Mức độ phục vụ cao cấp
Thường là những khách hiện đại với đối tượng khách là các thành viên cao
cấp trong hội đồng quản trị, những chính trị gia nổi tiếng, các quan chức trong chính
phủ, những khách giàu có….
Các tiện nghi dành cho các khách này thường là nhà hàng, phòng khách,
phòng họp các tiện nghi trong buồng ngủ có chất lượng hàng đầu và cực kỳ quan
trọng.
Mọi yêu cầu của khách được đáp ứng một cách hiệu quả và nhanh nhất.
* Mức độ phục vụ trung bình
Thường là các khách sạn loại vừa và đối tượng khách chủ yếu là khách du
lịch theo đoàn hoặc khách lẻ tự do, khách gia đình, các thương gia nhỏ…. Khách
sạn cung cấp mức độ dịch vụ khiêm tốn nhưng khá đầy đủ.
*Mức độ phục vụ bình dân
www.ebook.edu.vn
Thường là các khách sạn nhỏ và chủ yếu là khách gia đình, khách đoàn đi
theo tour, khách thương gia tìm thị trường để lập nghiệp, khách hội nghị nhỏ….
Khách sạn cung cấp cho khách thuê buồng với mức giá khiêm tốn, chỗ ở sạch sẽ và
những tiện nghi cần thiết cho sinh hoạt hàng ngày.
d. Phân loại khách sạn theo mức độ liên kết và quyền sở hữu
* Phân loại khách sạn theo mức độ liên kết
Được phân làm hai loại cơ bản sau: khách sạn độc lập và khách sạn tập đoàn.
+ Khách sạn độc lập
Là loại hình kinh doanh thuộc sở hữu tư nhân do gia đình quản lý hoặc cơ sở
độc lập của công ty nào đó quản lý, điều hành.
Đặc điểm: không được sự kiên kết về quyền sở hữu hay quản lý của khách
sạn khác, không có sự ràng buộc về tài chính, đường lối hau chính sách, tiêu chuẩn
phục vụ v..vv.
- Được tổ chức theo dạng sở hữu độc quyền nên có lợi thế tự do thu hút thị
trường riêng, rất mền dẻo trong kinh doanh đặc biệt là về giá cả và đáp ứng nhanh
chóng với thay đổi của thị trường.
- Tuy vậy loại hình khách sạn này cũng có những điểm bất lợi là không có
sự quảng cáo rộng rãi và không có kiến thức quản lý tốt như các khách sạn tập đoàn.
+ Khách sạn liên kết
Là những khách sạn có nhiều khách sạn ở khắp mọi nơi trên thế giới nên rất
thuận tiện cho khách muốn ở những khách sạn cùng tập đoàn và chúng đều mang
những cái tên thân thuộc như: tập đoàn Hilton, Holiday Inn, Accor.
Đặc điểm: Là hệ thống dịch vụ, trang thiết bị, giá cả đều được chuẩn hoá.
Các tập đoàm khách sạn thường đặt ra những tiêu chuẩn quy định tối thiểu những
nguyên tắc chính sách và quy trình hoạt động cho các khách sạn trong tập đoàn của
mình.
+ Tuy vậy mỗi tập đoàn tập trung vào mảng quảng cáo, một số tập đoàn
khác có sự kiểm soát chặt chẽ về kiến thức quản lý và tiêu chuẩn khách sạn.
Căn cứ vào sự khác nhau về hoạt động, các khách sạn tập đoàn được quản lý
theo các hình thức sau:
* Hợp đồng quản lý
Là hợp đồng được ký kết giữa cá công ty quản lý, điều hành khách sạn và
những nhà đầu tư, nhưng tổ chức hoặc cá cá nhân khác co khách sạn.
www.ebook.edu.vn
* Hợp đồng sử dụng thương hiệu
Các công ty độc quyền lập ra các khuôn mẫu riêng cho hoạt động kinh doanh
của mình sau đó giao quyền thực hiện việc kinh daonh cho một tổ chức khác.
Khách sạn liên kết
Bao gồm các khách sạn độc lập liên kết với nhau nhằm những mụch đích
chung như chuyển khách cho nhau nhằm những mục đích chung như chuyển khách
cho nhau trong những trường hợp cần thiết, giảm được cho phí quảng cáo nhưng
vẫn quảng cáo được rộng rãi. Những khách sạn tham gia vào hiệp hội này phải đảm
bảo tiêu chuẩn chất lượng phục vụ, đáp ứng tốt mọi mong đợi của khách.
Phân loại khách sạn theo hình thức sở hữu
Căn cứ vào hình htức sở hữu người ta chia ra các khách sạn thành các loại như sau:
- Khách sạn tư nhân
- Khách sạn nhà nước
- Khách sạn liên doanh với nước ngoài
- Khách sạn 100% vốn nước ngoài
- Khách sạn cổ phần
V. XẾP HẠNG KHÁCH SẠN
1. Sự cần thiết của việc xếp hạng khách sạn
Tất cả các quốc gia trên thế giới đều cần thiết phải có tiêu chuẩn xếp hạng
khách sạn xuất phát từ những quan điểm sau:
+ Làm cơ sở để xác định các tiêu chuẩn định mức cụ thể như tiêu chuẩn
xác định thiết kế khách sạn, tiêu chuẩn trang thiết bị, tiện nghi trong từng bộ phận
của khách sạn, tiêu chuẩn cán bộ công nhân viên phục vụ trong khách sạn, tiêu
chuẩn về vệ sinh trong khách sạn.
+ Với hệ thống tiêu chuẩn cụ thể sẽ là cơ sở xác định hệ thống giá cả dịch
vụ trong từng loại hạng khách sạn.
+ Là cơ sở tiến hành xếp hạng khách sạn hiện có quản ls và thường xuyên
kiểm tra các khách sạn này nhằm đảm bảo các điều kiện, yêu cầu đã quy định.
+ Thông qua tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn để chủ đầu tư xét duyệt, luận
chứng kinh tế - kỹ thuật hoặc cấp vốn đầu tư cho việc xây dựng khách sạn mới.
www.ebook.edu.vn
+ Thông qua tiêu chuẩn này khách hàng có thể biết được khả năng và mức
độ phục vụ của từng hạng khách sạn, giúp khách hàng có thể lựa chọn theo thị hiếu
và khả năng thanh toán của mình hay nói cách khác nó sẽ đảm bảo quyền lợi cho
khách hàng.
2. Tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn.
* Đối với các nước trên thế giới: Do có sự khác nhau về truyền thống, tập
quán và đặc điểm trong hoạt động kinh doanh khách sạn nên không có sự thống
nhất trong việc đưa ra các tiêu chuẩn. Đa phần ở các nước đều dựa trên 4 tiêu chuẩn
như sau:
+ Yêu cầu về kiến trúc
+ Yêu cầu về trang thiết bị tiện nghi trong khách sạn.
+ Yêu cầu về cán bộ nhân viên phục vụ trong khách sạn.
+ Yêu cầu về các dịch vụ và các mặt hàng phục vụ khách tại khách sạn.
* Đối với Việt Nam:
Xếp hạng khách sạn theo sao hoặc theo thứ tự hạng
Thường được xếp từ 1 đến 5 sao, tuy nhiên có những khách sạn không được xếp
hạng sao.
* Tổng cục Du lịch Việt Nam xếp hạng khách sạn dựa vào các chỉ tiêu sau:
􀀩 Vị trí, kiến trúc
􀀩 Trang thiết bị tiện nghi phục vụ
􀀩 Các dịch vụ và mức độ phục vụ
􀀩 Nhân viên phục vụ
􀀩 Vệ sinh, an toàn.
* Mục đích của việc xếp hạng khách sạn:
􀁮 Dễ dàng cho việc lựa chọn nơi lưu trú theo khả năng của khách
􀁯 Giúp chính phủ định mức thuế.
V. Bố trí các khu vực và hệ thống trang thiết bị, tiện nghi bên trong khách sạn.
1. Các khu vực chính của khách sạn
www.ebook.edu.vn
Như đã trình bày, quy trình phục vụ trong khách sạn bao gồm những công đoạn
tương đối, cho phép tách biệt tương đối các CSVCKT thực hiện các chức năng khác
nhau hình thành các khu vực chức năng và bố trí chúng một cách hợp lý nhất cho
quá trình tổ chức lao động và sự đi lại của khách cũng như yêu cầu yên tĩnh và
trong lành của phòng ngủ.
Hệ thống CSVCKT của khách sạn là một hệ thống phức tạp, tùy theo mục đích
nghiên cứu người ta có thể phân chia ra các khu vực một cách khác nhau:
a. Chia theo khu vực hoạt động một khách sạn có thể chia làm hai khu vực
chính:
* Khu vực dành cho khách:
* Khu vực chỉ dành riêng cho nhân viên khách sạn để thực hiện các hoạt động sản
xuất điều hành.
b.Từ gốc độ có sự có mặt của khách hàng, các khu vực hoạt động trong khách
sạn có thể chia làm 3 khu vực chính:
+ Khu vực và trang thiết bị: thường nằm ở tầng ngầm và tầng mặt đất
+ Khu đại diện: Bao gồm tất cả các khu vực công cộng dành cho khách: quầy lễ
tân, phòng đợi, các quầy hàng lưu niệm, nhà hàng, quán bar…thường nằm ở tầng
mặt đất và tầng một.
+ Khu ngủ: bao gồm: các phòng ngủ dành cho khách. Thường được bố trí trên các
tầng cao hơn.
c. Một cách chi tiết theo chức năng hoạt động, các khu vực trong khách sạn được
phân ra như sau:
* Khu vực hậu cần:
1. Khu vực kỹ thuật (technological area) bao gồm: trung tâm xử lý và chứa
nước, hệ thống làm lạnh trung tâm, trạm biến thế, nhóm máy phát điện, tổng đài
điện thoại, bộ phận bảo dưỡng.
2. Khu vực lối vào dành cho công vụ (area of service entrance) bao gồm:
chỗ tập kết hàng hóa cung ứng; cửa ra vào dành cho nhân viên; bộ phận cung ứng
vật tư; nơi để bao bì,chai lọ, nơi đổ rác.
3. Khu vực kho và bếp (storage and kitchen area) bao gồm: các kho hàng
hóa, vật tư; các kho thực phẩm; các buồng lạnh bảo quản thực phẩm; khu chuẩn bị
chế biến và nấu ăn; nơi rửa bát đĩa.
4. Khu vực dành cho sinh hoạt của nhân viên(Personal area) bao gồm: các
kho hàng hoá, vật tư, phòng ăn của nhân viên; phòng thay quần áo; phòng tắm; nhà
vệ sinh; phòng nghỉ của nhân viên.
www.ebook.edu.vn
5. Khu vực giặt là (Laundry area) bao gồm: bộ phận giặt là, pphòng làm việc
của quản trị trưởng; kho trang thiết bị và phụ tùng.
6. Khu vực phòng làm việc (Office area) bao gồm: các phòng làm việc của
ban giám đốc; các phòng làm việc của bộ phận quản lý; các phòng làm việc của bộ
phận nghiệp vụ.
* Các khu vực dành cho khách hàng có thể đến được:
1. Khu vực chính (Principal entrance area) bao gồm: sảnh đón tiếp; quầy lễ
tân, phòng đợi, buồng máy điện thoại công cộng, máy telex, fax…..
2. Khu vực phòng ngủ (room area) bao gồm: các phòng ngủ của khách; các
phòng trực tầng
3. Khu vực nhà hàng (restaurant area) gồm: Restaurant; Bar; Coffee shop;
gian làm việc của nhân viên bàn.
4. Khu vực thương mại và dịch vụ (Commercial and service area) bao gồm:
các quầy hàng; các cửa hàng;nơi phục vụ tắm hơi và massage.
5. Khu vực hội nghị (Congress area) bao gồm: sảnh đón tiếp, nơi giữ áo
khoác; phòng họp lớn; phòng thư ký và phiên dịch; kho máy móc thiết bị nhà vệ
sinh….
6. Các khu vực khác: bao gồm: sân tennis, bái đậu xe, bể bơi, phòng y tế, bãi
tắm, nơi thay quần áo, nhà vệ sinh….
Trong thực tiễn, do phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách nhau và phụ thuộc vào
tính đặc trưng của từng khách sạn, việc định hình và phân bố các khu vực hoạt động
của khách sạn có thể có một vài thay đổi để phù hợp các khu vực hoạt động của
khách sạn, việc định hình và phân bố khu vực hoạt động của khách sạn có thể có
một vài thay đổi để phù hợp với hoàn cảnh thực tế. Tuy nhiên, có một nguyên tắc
vô cùng quan trọng luôn luôn phải được tuân thủ đó là: việc phân bố các khu vực
hoạt động của một khách sạn phải đảm bảo đoạn đường đi tương đối ngắn, sự giao
lưu qua lại hợp lý, sự tiết kiệm tối đa sức lao động, sự tập trung của các nhóm dịch
vụ và sự lưu thông tương đối tách biệt giữa khách và nhân viên.
2 Một số hệ thống kỹ thuật
- Máy lạnh trung tâm
- Máy lạnh trong phòng khách
- Hệ thống nước
- Hệ thống điện

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét