Thứ Ba, 13 tháng 3, 2012

Phân tích tình hình hoạt động kinh doanh khách sạn KINGTOWN

LỜI MỞ ĐẦU
Ngày nay trên thế giới du lịch đã trở thành hiện tượng kinh tế - xã hội phổ biến, là cầu nối hữu nghị, phương tiện gìn giữ hòa bình và hợp tác giữa các quốc gia, dân tộc. Con người ngày càng phát triển cả vật chất lẫn tinh thần nên nhu cầu du lịch cũng không kém phần quan trọng.
Vì thế để đáp ứng nhu cầu đó các công ty du lịch lữ hành lần lượt ra đời đóng góp đáng kể vào nền kinh tế của đất nước. Trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa như hiện nay thì du lịch là một trong những nền kinh tế đóng vai trò hết sức quan trọng cho sự phát triển của đất nước. “Du lịch ngành công nghiệp không khói” ngày càng được hình thành và phát triển một cách nhanh chóng với những loại hình du lịch hấp dẫn, phong phú và đa dạng.
Ở Việt Nam trong suốt hơn 40 năm hình thành và phát triển ngành du lịch luôn được Đảng và nhà nước quan tâm, ở mỗi thời kì đều xác định vị trí của du lịch trong quá trình đổi mới của đất nước như hiện nay thì du lịch đã, đang và sẽ đạt được những thành quả hết sức to lớn, ngày càng tăng cả về quy mô và chất lượng dần khẳng định vai trò và vị trí của mình.
Theo nghị quyết đại hội Đảng lần thứ IX: “phát triển du lịch thật sự trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn”. Từ nghị quyết 45CP của Thủ Tướng Chính Phủ cũng khẳng định “Du lịch là một ngành kinh tế quan trọng trong nền kinh tế quốc dân, là một hướng chiến lược trong phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Du lịch là một ngành kinh tế mang tính chất tổng hợp có tác dụng góp phần thực hiện mở cửa của đất nước, thúc đẩy sự phát triển của những ngành kinh tế khác. Tạo nên công ăn việc làm, mở rộng mối giao lưu văn hóa xã hội, tăng cường tình hữu nghị đoàn kết của sự hiểu biết giữa các dân tộc”.
Từ đường lối và những biện pháp thích hợp, du lịch Việt Nam đang chuyển mình đón kịp xu thế quốc tế và sự phát triển chung của Đất nước.
a. Lý do chọn đề tài
Trong những năm qua, với sự phát triển của ngành du lịch nói chung thì sự đóng góp không nhỏ vào thành công chung của ngành phải kể đến trước hết là lĩnh vực kinh doanh khách sạn. Nó làm thỏa mãn những nhu cầu tất yếu của khách du lịch.
Xuất phát từ nhận thức được tầm quan trọng của việc kinh doanh khách sạn nói chung và kinh doanh dịch vụ lưu trú nói riêng nên em đã chọn và liên hệ thực tập tại khách sạn Kingtown. Đó cũng chính là lý do em chọn đề tài “phân tích tình hình hoạt động kinh doanh khách sạn KINGTOWN”.
b. Mục tiêu nghiên cứu
- Các lĩnh vực kinh doanh chính của khách sạn
- Cơ cấu khách, số lượng khách.
- Thực trang kinh doanh của khách sạn Kingtown
- Phân tích, đánh giá hoạt động kinh doanh của khách sạn Kingtown trong thời gian 2008 – 2010
- Mục tiêu, định hướng và giải pháp để khách sạn hoạt động hiệu quả giai đoạn 2010 – 2015
c. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp thu thập và xử lý tư liệu:
Tiến hành thu thập thông tin, tư liệu từ nhiều nguồn, nhiều lĩnh vực khác nhau để đảm bảo khối lượng thông tin đầy đủ, chính xác đáp ứng cho tổ chức hoạt động du lịch.
- Phương pháp khảo sát thực địa:
Là phương pháp thu thập trực tiếp số liệu thông tin du lịch trên địa bàn thuộc đối tượng nghiên cứu.
Lượng thông tin thu thập được đảm bảo sát với thực tế, có độ tin cậy cao, tạo cơ sở để đề xuất những định hướng phát triển và giải pháp thực hiện hợp lý.
- Phương pháp cân đối kinh tế:
Là phương pháp tính toán lập kế hoạch phát triển, dự báo hệ thống các chỉ tiêu và thiết lập sự cân đối giữa cung và cầu về các mặt sau:
+ Cân đối giữa tiềm năng tài nguyên du lịch và nhu cầu của du khách.
+ Cân đối giữa nhu cầu của du khách với khả năng cung ứng dịch vụ về cơ sở vật chất – kỹ thuật du lịch.
+ Cân đối nguồn vốn đầu tư cho xây dựng và phát triển du lịch.
+ Cân đối nguồn lao động du lịch.
- Phương pháp phân tích xu thế.
Dựa vào quy luật vận động trong quá khứ, hiện tại để suy ra xu hướng phát triển trong tương lai.
Phương pháp này dùng để đưa ra các dự báo về các chỉ tiêu phát triển và có thể được mô hình hóa bằng các biểu đồ toán giản.
- Phương pháp chuyên gia:
Là phương pháp tham khảo ý kiến của các chuyên gia đầu ngành về những định hướng phát triển và các quyết định mang tính khả thi.
- Phương pháp toán học và tin học.
Áp dụng công cụ toán học để phân tích hiệu quả kinh doanh du lịch, đồng thời dự báo hệ thống các chỉ tiêu phát triển.
Trong hoạt động du lịch hiện nay đã sử dụng rộng rãi công cụ tin học trong việc quảng cáo, đặt chỗ cho du khách.
d. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của khách sạn
- Đối tượng nghiên cứu: hoạt động kinh doanh của khách sạn KINGTOWN giai đoạn 2008 – 2010
- Phạm vi nghiên cứu: Khách sạn KINGTOWN Nha Trang _ Khánh Hòa


MỤC LỤC
Trang
1. Lời Mở Đầu………………………………………………………… 1
a. Lý do chọn đề tài……………………………………………………….. 1
b. Mục tiêu nghiên cứu…………………………………………………… 1
c. Phương pháp nghiên cứu……………………………………………….. 2
d. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu………………………………………. 3
2. Phần đề cương chi tiết……………………………………………… 3
Chương 1: Cơ sở lý luận chung………………………………………..... 3
1.1 Một số khái niệm…………………………………………………….. 3
1.1.1. Du lịch……………………………………………………………… 3
1.1.2. Khách sạn…………………………………………………………... 4
1.1.3. Kinh doanh khách sạn……………………………………………… 5
1.1.4. Đặc điểm của hoạt động kinh doanh………………………………... 5
1.2. Một số chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh khách sạn……………. 6
1.2.1. Doanh thu………………………………………………………..… 6
1.2.2. Chi phí ……………………………………………………………. 7
1.2.3. Lợi nhuận………………………………………………………….. 7
1.2.4. Tỷ suất phí………………………………………………………… 8
1.2.5. Tỷ suất lợi nhuận………………………………………………….. 8
1.2.6. Chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh tổng hợp……………………………. 8
1.2.7 Công suất sử dụng buồng phòng…………………………………… 9
Chương 2: Thực trạng hoạt động kinh doanh tại Khách sạn KINGTOWN (2008 – 2010) …………………....................................................................... 10
Khái quát chung về khách sạn KINGTOWN…………………… 10
Lịch sử hình thành………………………………………………. 10
a. Chức năng của khách sạn……………………………………………... 10
b. Nhiệm vụ của khách sạn……………………………………………….. 11
c. Nguyên tắc hoạt động của khách sạn………………………………….. 12
Vị trí địa lý……………………………………………………… 13
Cơ sở vật chất kỹ thuật………………………………………..… 13
Nguồn vốn kinh doanh……………………………………….… 17
Cơ cấu tổ chức…………………………………………….…… 18
Nguồn nhân lực………………………………………...………. 19
a/ Phân theo cơ cấu giới tính……………………………………….…… 19
b/ Phân theo cơ cấu trình độ…………………………………………….. 20
c/ Phân theo cơ cấu tuổi tác …………………………………………….. 21
d/ Phân theo bộ phận……………………………………………………. 22
Các lĩnh vực kinh doanh của khách sạn………………………… 24
Thực trạng hoạt động kinh doanh của khách sạn (2008 – 2010 ). 25
Cơ cấu nguồn khách……………………………………………. 25
Công suất sử dụng buồng phòng…………………………… ….. 27
Doanh thu của khách sạn………………………………………... 27
Chi phí của khách sạn…………………………………………… 30
Lợi nhuận của khách sạn………………………………………… 31
Đánh giá chung về hiệu quả kinh doanh của khách sạn…………. 31
Chương 3: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của khách sạn KINGTOWN trong thời gian tới. …………………………………………… 35
3.1. Mục tiêu và định hướng kinh doanh của khách san KINGTOWN (2010 – 2015 )…………………………………………………………………………… 35
3.2. Ưu nhược điểm của hoạt động kinh doanh tại khách sạn……………. 35
a/ Ưu điểm………………………………………………………………… 35
b/ Nhược điểm…………………………………………………………….. 37
3.3. Một số giải pháp……………………………………………………… 37

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét