Financial Times của Anh đã đăng bài viết về tình trạng thiếu lao động trình độ cao trong ngành kinh doanh khách sạn tại Việt Nam.
Là một nhà quản lý của một khách sạn 5 sao
tại Băng Cốc trong những năm 1990, Stephen O’Grady là một trong ba
người nước ngoài tham gia vận hành khách sạn nhưng do những người Thái
quản lý.
Điều này thật tương phản với tình hình hiện nay ở khách sạn Sofitel Metropole Hà Nội
với có 14 nhân viên nước ngoài giám sát các bộ phận trong khách sạn như
quản lý chung, bếp, bán hàng, cơ khí và kế toán. Đa số quản lí các
khách sạn lớn tại việt nam
đều do người nước ngoài nắm giữ, nó đã phản ánh khó khăn trong việc
tuyển dụng nhân viên VN có trình độ tay nghề cao tại các khách sạn cao
cấp. VN là một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất
tại châu Á, khách nước ngoài đến việt nam kinh doanh tăng lên, tạo nên
sức ép lên ngành kinh doanh khách sạn non trẻ.
Stephen O’Grady đang huấn luyện nhân viên tại
Sofitel Metropole Hà Nội.
O’Grady,
hiện là giám đốc quản lý của VinaCapital Hospitality giám sát một chuỗi
5 khách sạn tại VN, bao gồm cả Metropole, cho biết ở VN kinh doanh
khách sạn là một ngành tương đối mới. Với tốc độ tăng trưởng kinh tế
khoảng 8% một năm, và Hà Nội đang rất tích cực quảng bá VN là một điểm
đến du lịch
không bị ô nhiễm và có sức hấp dẫn, số lượng du khách nước ngoài tới VN
đang tăng lên rất nhanh.Trong năm 2006 có khoảng 3,6 triệu người nước
ngoài đến thăm VN so với con số 1,5 triệu người năm 1995, và số lượt
khách du lịch nước ngoài tới VN tăng 16% lên tới 4,1 triệu người năm
2007. Trong hai tháng đầu năm 2008, số lượt người nước ngoài đến VN tăng
15% so với cùng kỳ năm ngoái, dự đoán con số này sẽ tiếp tục tăng mạnh
trong năm nay.
Theo một số nghiên cứu thì số lượt khách quốc tế
đến VN dự đoán sẽ đạt 6,7 triệu người vào năm 2011 do phát triển các
hãng hàng không giá rẻ trong khu vực. Do vậy, các ông chủ khách sạn quốc
tế ngày càng quan tâm đến thị trường VN, đổ xô đến mở các khách sạn
sang trọng tại các thành phố lớn, cũng như các khu nghỉ cao cấp dọc theo
3.000 km chiều dài ven biển. Accor, chẳng hạn, vừa mở một văn phòng đại
diện tại VN để giám sát việc mở rộng hệ thống khách sạn của họ tại đây.
Công ty của Pháp này hiện có 8 khách sạn tại VN nhưng có kế hoạch phát
triển lên thành 20 khách sạn vào năm 2010.
Cũng giống như các công ty nước ngoài đang tìm kiếm
những người VN làm cho các công ty của mình từ ngân hàng đến nhân viên
môi giới chứng khoán và kế toán, công nghệ thông tin và khách sạn quốc
tế cũng đang gặp khó khăn trong việc tuyển dụng và giữ những nhà quản
lý, nhân viên có kinh nghiệm trong bối cảnh cạnh tranh quyết liệt đang
diễn ra hiện nay.Theo ông O’Grady, người trước đây từng là người quản lý
chính của khách sạn Caravelle ở thành phố Hồ Chí Minh (một trong những khách sạn sài gòn
hàng đầu Việt Nam), một trong những khách sạn 5 sao lâu đời nhất tại
thành phố này thì trong vài năm qua, khi các khách sạn mới bước vào thị
trường, chiến lược tuyển dụng đầu tiên của họ là thu hút những quản lý
cấp trung từ các khách sạn đang hoạt động.
Khách sạn Caravelle - TP HCM
Cuộc
cạnh tranh những nhân viên khách sạn dày dạn kinh nghiệm, đặc biệt là
các nhà quản lý bậc trung đã dẫn đến việc tăng lương. Các khách sạn
thường đưa ra mức điều chỉnh lương nhanh để thu hút các nhân viên của
các khách sạn khác về làm cho mình. Ông O’Grady cho biết ông từng nghe
thấy mức lương đưa ra mời chào tăng tới 50%. Không chỉ có các khách sạn
săn người lẫn của nhau. Ông O’Grady cho biết các nhân viên khách sạn
cũng bị cám dỗ bởi các công ty nước ngoài tìm kiếm người cho các vị trí
lễ tân, giao dịch trực tiếp với khách hàng và các loại dịch vụ khác.
VN có 4 trường đào tạo du lịch đều do nhà nước quản lý, nhưng các nhà quản lý khách sạn
nói những học sinh mới tốt nghiệp vẫn cần trải qua đào tạo thêm để họ
có thể làm việc theo tiêu chuẩn quốc tế, về cả kỹ năng tiếng Anh và các
mặt khác nữa.Điều này có nghĩa là hầu hết các khách sạn đều rất bận rộn
cho các chương trình đào tạo cấp bách của mình để giải quyết tình trạng
thiếu nhân viên. Hậu quả là một khách sạn mới mở ra cần đặt kế hoạch
khoảng 9 tháng trước đó để chuẩn bị nhân viên.
Movenpick, một tập
đoàn khách sạn Thụy Sĩ hiện đang đảm trách quản lý 2 khach san
Movenpick Sài Gòn và Hà Nội cho biết họ có kế hoạch mở rộng hơn nữa và
hy vọng sẽ lấy một số nhân viên người VN đưa sang thực tập tại một số
khách sạn của họ tại nước ngoài sau đó đưa trở lại VN để làm việc.
Ngành
kinh doanh khách sạn non trẻ đồng nghĩa với việc có rất nhiều cơ hội
cho những người nước ngoài làm trong lĩnh vực khách sạn, những người
quan tâm đến làm việc tại một thị trường du lịch mới và để giúp đỡ phát
triển một khách sạn, thực tế là một ngành kinh doanh. Nhưng ông O’Grady
thận trọng đưa ra lời nhận xét những vị trí như vậy đòi hỏi những nỗ lực
rất nhiều và phải có kỹ năng nhân sự cực kỳ tốt hơn là vị trí tại các
thị trường khách sạn đã phát triển hơn, mặc dầu là nếu làm được thì họ
sẽ được thưởng cực kỳ nhiều.
Bạn có cơ hội để thể hiện nỗ lực
chứng tỏ khả năng của mình trong một thời gian ngắn. Ông O’Grady cho
biết thậm chí là một người quản lý khách sạn, bạn cũng phải xắn tay áo
lên và phải hiểu khách sạn của bạn thật rõ. Bạn cũng phải tích cực tham
gia vào khóa đào tạo, bạn không thể nói "tôi đã được đào tạo rồi". Thách
thức đối với những người nước ngoài muốn làm việc tại lĩnh vực khách
sạn tại việt nam là làm sao để tạo dựng được một khách sạn và phải liên
tục theo sát chúng.
Theo Financial Times
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét