Thứ Ba, 13 tháng 3, 2012

Kinh doanh khách sạn ế ẩm


Nửa đầu năm, thị trường khách sạn VN tụt dốc với tỷ lệ đặt phòng giảm 30% còn giá thuê phòng thì hạ 25-38%.

Kết quả khảo sát này do Công ty CBRE công bố hôm 23/9. Khách du lịch đến VN trong 8 tháng đầu năm giảm 19,7% so với cùng kỳ năm 2008, công suất của các khách sạn 3-5 sao tại hai thành phố lớn nhất nước cũng sụt giảm theo.

Hình ảnh

Cụ thể, tại Hà Nội, tỷ lệ đặt phòng khách sạn 3 sao từ 77% năm ngoái hạ xuống còn 43%, khách sạn 4 sao giảm một mạch từ 67% xuống 39% và khách sạn 5 sao từ 69% sụt về mức 50%.

Trong khi đó, kết quả khảo sát tại TP HCM cũng không khá hơn là bao. Trong tháng 6, nhóm khách sạn 4 sao trở xuống chỉ còn mức giá 50 USD mỗi phòng một đêm dù hồi tháng 1 là 80 USD. Còn nhóm khách sạn 5 sao giá từ 130 USD giảm xuống còn khoảng 80 USD mỗi phòng một đêm. Nhóm khách sạn hạng sang đầu năm có giá thuê 240 USD mỗi phòng một đêm, đến tháng 6 đã tụt xuống còn 180 USD. Tính trung bình, giá thuê phòng tại TP HCM ở tất cả hạng khách sạn đã giảm 25-38% trong vòng 6 tháng.

Hình ảnh

Kết quả khảo sát còn chỉ ra, năng suất khách sạn 4-5 sao đang giảm nhanh. Nhiều khách sạn hồi quý 2 năm ngoái còn hoạt động với công suất trên 70% thì năm nay chỉ còn khoảng 55%.

Mặc dù kết quả khảo sát thị trường trong nước khá ảm đạm nhưng theo thống kê về các chỉ số khách sạn toàn cầu STR Global, hiện nay VN vẫn đứng thứ hai về doanh số bán trên tỷ lệ phòng có sẵn, và vẫn được đánh giá sôi động hơn so với các nước khác trong khu vực.

Theo ông Robert Mcintosh, Giám đốc điều hành CBRE Hotels khu vực Châu Á Thái Bình Dương, kết quả khảo sát cho thấy thị trường khách sạn VN đang phải đối mặt với nhiều khó khăn kể từ khi xảy ra khủng hoảng tài chính toàn cầu. Đây là nguyên nhân chính khiến tỷ lệ đặt phòng và giá phòng trung bình giảm, góp phần đẩy doanh số bán phòng và lợi nhuận đi xuống.

Hình ảnh

Nhận xét về tình hình kinh doanh khách sạn hiện nay, chuyên gia này cho rằng xét về tổng thể thì các khách sạn nên giảm giá để thu hút nhiều khách hơn. Tuy nhiên, không phải tất cả đều chạy đua giảm giá. Bởi lẽ, trên thực tế cũng có những khách sạn không giảm giá trực tiếp vì sợ sẽ ảnh hưởng tới thương hiệu. Thay vì giảm giá, họ thường đưa ra những chương trình khuyến mại. Chẳng hạn như ở ba đêm sẽ được tặng một đêm miễn phí.

Ông Mcintosh cho rằng khuyết điểm lớn của thị trường khách sạn VN là thiếu sự đa dạng về các thương hiệu, đặc biệt sản phẩm có giá cả trung bình. Tuy nhiên, ông tin rằng 3-5 năm tới sẽ có nhiều chuyển động tích cực để đa dạng các phân khúc thị trường này. Ông dẫn chứng, những tập đoàn quản lý khách sạn Accor, Intercontinental, Marriot... cũng đã và sẽ dần đưa các thương hiệu giá vừa phải vào thị trường VN, bên cạnh những thương hiệu cao cấp.

"Rất có thể những "ông lớn" trong ngành khách sạn thế giới sẽ tiếp tục mang đến VN các thương hiệu mới, phục vụ phân khúc giá trung bình để khai thác tiềm năng của thị trường này", ông nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét